หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน

หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน

          โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดทําหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พุทธศักราช 2553 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เพื่อให้การจัดการศึกษาของ โรงเรียนสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการของยุคโลกาภิวัตน์ โดยโรงเรียนได้ดําเนินการจัดทําหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งแบ่งเป็น

1. หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ดําเนินการจัดทําและใช้หลักสูตรโดยโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

2. หลักสูตรห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ โดยการกํากับของ มหาวิทยาลัย ดําเนินการพัฒนาใช้หลักสูตรโดยคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมีอาจารย์จากโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมเป็นคณะกรรมการร่างหลักสูตร

3. หลักสูตร DATA SCIENCE เน้นการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการในรายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ส่วนรายวิชาอื่น ๆ จัดการเรียนการสอนอิงตามหลักสูตรสถานศึกษา โดยมีการเพิ่มจำนวนชั่วโมงเรียนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็น 13 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เข้มข้น เน้นการลงมือปฏิบัติ (Hands on) ท้าทายและบูรณาการสะเต็ม (STEM) ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (S) เทคโนโลยี (T) วิศวกรรมศาสตร์ (E) และคณิตศาสตร์ (M) รวมทั้งวิทยาการสมัยใหม่ อาทิ หุ่นยนต์ (Robotics) เทคโนโลยีสมองกลฝังตัว (Embedded Technology) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

4.  หลักสูตร IEP : Intensive English Programme เน้นการจัดการเรียนการสอนแบบเข้มข้นในรายวิชาภาษาอังกฤษ ส่วนรายวิชาอื่นๆ มีการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาไทยอิงตามหลักสูตรสถานศึกษา โดยมีการเพิ่มจำนวนชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษเป็น 12 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เข้มข้น หลากหลาย สนุกสนาน และสอดคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น